31.5.2025

Varnartengd verkefni í forgang

Morgunblaðið, laugardagur 31. maí 2025.

Kristrún Frosta­dótt­ir for­sæt­is­ráðherra sit­ur í fyrsta sinn fund rík­is­odd­vita NATO eft­ir tæp­an mánuð. Í til­efni af því hitti hún fram­kvæmda­stjóra banda­lags­ins, Mark Rutte, í Brus­sel miðviku­dag­inn 28. maí. Þar kynnti hún sjón­ar­mið rík­is­stjórn­ar Íslands og lagði áherslu á mik­il­vægi lands­ins í sam­eig­in­leg­um vörn­um NATO. Að fundi lokn­um sagði Kristrún á Face­book-síðu sinni að þar hefði komið fram „full­ur skiln­ing­ur á stöðu og fram­lagi Íslands til sam­eig­in­legra varna NATO-ríkja“.

Þrátt fyr­ir að Ísland hafi ekki eig­in her – og að sá fyr­ir­vari sem gerður var við und­ir­rit­un Atlants­hafs­sátt­mál­ans árið 1949 standi enn – gegn­ir landið virku hlut­verki inn­an NATO. Í skýrslu ut­an­rík­is­ráðherra til alþing­is frá 8. maí 2025 seg­ir að dag­leg viðvera er­lendra her­sveita hér á landi hafi á ár­inu 2024 verið sam­bæri­leg og á fyrri árum – að meðaltali rúm­lega 260 ein­stak­ling­ar á dag. Ísland er því ekki herlaust í reynd, held­ur án eig­in hers.

250528a-006_rdax_775x517sKristrún Frostadóttir og Mark Rutte á blaðamannfundi í Brussel miðvikudaginn 28. maí 2025 (mynd:NATO).

For­sæt­is­ráðherra benti eft­ir fund­inn með Rutte á að Ísland væri í lyk­il­stöðu í Norður-Atlants­hafi og að fram­lag lands­ins hefði verið hátt metið allt frá því að Ísland gerðist eitt af tólf stofn­ríkj­um NATO árið 1949. Hún lýsti vilja til þess að Ísland tæki virk­an þátt og veitti jafn­vel for­ystu í ör­ygg­is- og varn­ar­mál­um á svæðinu. Áhersla yrði lögð á að efla viðbúnað og fjár­festa í varn­artengd­um innviðum – sem jafn­framt gætu nýst í borg­ara­leg­um til­gangi.

Mik­il­vægt er að sjá þessa stefnu í ljósi þeirr­ar umræðu sem nú fer fram inn­an NATO. Talið er að for­ystu­menn banda­lagsþjóðanna ákveði að hækka lág­marks­út­gjöld þeirra til varn­ar­mála úr 2% í 3,5% af vergri lands­fram­leiðslu nú í júní. Að auki verði 1,5% varið til varn­artengdra verk­efna.

For­sæt­is­ráðherra gef­ur til kynna að ís­lensk stjórn­völd ætli að vinna að því mark­miði að ná 1,5% hlut­fall­inu árið 2032. Sé miðað við verga lands­fram­leiðslu Íslands árið 2025 þýðir þetta um 70 millj­arða króna. Nú er hlut­fall Íslands aðeins um 0,14%. Útgjöld til varn­ar­mála voru 6.562 millj­ón­ir króna árið 2024.

Rík­is­stjórn­in virðist sam­mála um að gengið verði fram á þenn­an hátt. Seg­ir for­sæt­is­ráðherra að það birt­ist bæði í vinnu við nýja ör­ygg­is- og varn­ar­mála­stefnu und­ir for­ystu ut­an­rík­is­ráðherra og í fjár­mála­áætl­un rík­is­stjórn­ar­inn­ar til árs­ins 2030.

Ut­an­rík­is­ráðherra Þor­gerður Katrín Gunn­ars­dótt­ir flutti munn­lega skýrslu á alþingi 20. fe­brú­ar 2025 þar sem hún sagði að stjórn­völd væru „ekki feim­in að tala um ör­ygg­is- og varn­ar­mál“. Hún sagðist stefna að því að leggja fram skýrslu um mál­in nú í vor og móta stefnu í haust.

Jafn­framt lagði ut­an­rík­is­ráðherra áherslu á að í nýrri stefnu þyrfti að greina helstu ógn­ir og áskor­an­ir sem landið stæði frammi fyr­ir, bæði til skamms og langs tíma. Einnig ætti að draga fram áhersl­ur og mark­mið Íslands í fjölþjóðlegu varn­ar­sam­starfi og hvernig vinna mætti að þeim í sam­vinnu við aðrar þjóðir. Sér­stök áhersla yrði lögð á að kort­leggja varn­ar­viðbúnað lands­ins og skoða laga- og stofnanaum­gjörð mála af for­dóma­lausri ná­kvæmni.

Til að vinna að þessu var 11. apríl stofnaður starfs­hóp­ur með full­trú­um allra þing­flokka sem átti að ljúka störf­um fyr­ir 21. maí 2025. Í frétta­til­kynn­ingu um stofn­un hóps­ins sagði að hann ætti að fjalla um áhersl­ur og inn­tak ör­ygg­is- og varn­ar­mála­stefnu.

Þótt dag­setn­ing fyr­ir skil hóps­ins sé nú liðin hef­ur ekki enn verið gerð grein fyr­ir niður­stöðu hans op­in­ber­lega. Í skýrslu ut­an­rík­is­ráðherra frá 8. maí kom þó fram að von­ast væri til þess að vinna hóps­ins myndi leggja grund­völl að umræðu á þingi áður en það færi í sum­ar­hlé – og þetta yrði jafn­framt grund­völl­ur framtíðar­stefnu.

Tvö atriði kalla á sér­staka at­hygli í þessu sam­hengi:

(1) Ekki ligg­ur fyr­ir hvort til­kynn­ing for­sæt­is­ráðherra um 1,5% mark­miðið er reist á niður­stöðum starfs­hóps­ins. Þá hef­ur hug­takið „varn­artengd verk­efni“ ekki verið út­skýrt að neinu marki. Er um heræf­ing­ar að ræða? Varn­artengda innviði? Netör­yggi? Viðbúnað lög­reglu og land­helg­is­gæslu? Til að mark­mið rík­is­stjórn­ar­inn­ar verði trú­verðugt þarf að svara spurn­ing­um af þess­um toga.

(2) Stjórn­sýslu­leg ábyrgð ör­ygg­is- og varn­ar­mála er tví­skipt. Ut­an­rík­is­ráðuneytið fer með hernaðarlega hlið ör­ygg­is­mála en fram­kvæmd aðgerða ligg­ur að veru­legu leyti hjá borg­ara­leg­um stofn­un­um und­ir stjórn dóms­málaráðuneyt­is­ins. Á varn­ar­mála­skrif­stofu ut­an­rík­is­ráðuneyt­is­ins eru um 100 starfs­menn sem sinna her­mál­um. Þurfi að grípa til hernaðarlegra aðgerða eru þær í hönd­um banda­manna í NATO. Þetta er grund­vall­arþátt­ur í ís­lenskri stjórn­sýslu og ör­yggis­kerfi sem rík­is­stjórn­in seg­ist ekki ætla að breyta. Um það snú­ast yf­ir­lýs­ing­arn­ar um herlaust Ísland.

Eins og staðan er núna sýn­ir rík­is­stjórn­in ótví­ræðan vilja til að auka þátt­töku Íslands í ör­ygg­is- og varn­ar­mál­um inn­an NATO. Þetta mark­mið næst ekki nema með ná­kvæmri skil­grein­ingu, gegn­sæi í fjár­veit­ing­um, póli­tískri sam­stöðu og op­in­ská­um, lýðræðis­leg­um umræðum. Aðeins þannig er tryggt að Ísland upp­fylli alþjóðleg­ar skyld­ur sín­ar án þess að glata sér­stöðu sinni.

Banda­rísk­ur fræðimaður lýsti Íslandi sem „treg­um banda­manni“ (e. reluct­ant ally) árið 1961. Nú vilja stjórn­völd hins veg­ar skil­greina Ísland sem virk­an og verðugan banda­mann í NATO og jafn­vel með ör­ygg­is­for­ystu á N-Atlants­hafi. Það stenst ekki nema hug­ur fylgi máli og gengið sé til verka á ígrundaðan, fag­leg­an og mark­viss­an hátt. Aðeins á þann veg sýna ís­lensk stjórn­völd að þau séu traust­ur bandamaður.