7.6.2025

Útlendingastefna í vindinum

Morgunblaðið, laugardagur 7. júní 2025,

Útlend­inga­mál hafa verið í brenni­depli und­an­farna daga. Und­ar­legt er að fundið skuli að því að fólk komi sam­an und­ir ís­lensk­um fán­um til að ræða þetta mál­efni á úti­fundi á Aust­ur­velli. Fán­inn er sam­ein­ing­ar­tákn allra Íslend­inga án til­lits til skoðana þeirra. Annað gild­ir um fána Palestínu þótt hon­um sé oft veifað á Aust­ur­velli og blakti þar meira að segja við tjald­búðir. Sé fundið að þeim fána á þess­um stað er það talið til marks um út­lend­inga­óvild.

Dóms­málaráðherra Þor­björg Sig­ríður Gunn­laugs­dótt­ir sagði í sjón­varpi í byrj­un vik­unn­ar að hún teldi sig heyra hjá al­menn­ingi að fólk vildi upp­lifa að stjórn­völd hefðu „stjórn á aðstæðum“ frek­ar en talað væri um „opin landa­mæri eða lokuð“. Ráðherr­ann vildi stilla sér á miðjuna en „hafa stjórn á því hvað er að ger­ast“.

Stefna rík­is­stjórn­ar­inn­ar er að gæta skuli „sam­ræm­is við regl­ur ná­granna­ríkja á sviði út­lend­inga­mála og styrkja stjórn­sýslu“. Þessi stefna fauk út í veður og vind þriðju­dag­inn 3. júní með frétt um að Víðir Reyn­is­son, þingmaður Sam­fylk­ing­ar­inn­ar og formaður alls­herj­ar- og mennta­mála­nefnd­ar alþing­is, hefði í liðinni viku skipt sér beint af lög­mætri af­greiðslu út­lend­inga­stofn­un­ar.

Víðir gaf trúnaðar­upp­lýs­ing­ar um lík­lega af­greiðslu á máli eins í hópi 19 ein­stak­linga á brott­vís­un­arlista rík­is­lög­reglu­stjóra sem voru jafn­framt á lista nefnd­ar hans um um­sækj­end­ur um rík­is­borg­ara­rétt. Víðir sagði skjól­stæðing sinn hafa sér­stöðu, hinum 18 mætti vísa úr landi sín vegna.

Screenshot-2025-06-07-at-19.32.23Kristrún Frostadóttir segir Víði Reynisson hafa átt allt frumkvæði í því máli sem hér er rætt. Sjálf tók hún því af nokkurri léttúð í þingsalnum eins og hér er lýst (samsett mynd mbl.is).

Skýr­ar get­ur formaður þing­nefnd­ar ekki gert upp á milli fólks með jafna rétt­ar­stöðu, hvað svo sem nefnd­in eða alþingi síðan ger­ir. Skjól­stæðing­ur Víðis var tek­inn af brott­vís­un­arlist­an­um. Víðir fagnaði því og sagði þetta hag­kvæmni. Það sparaði kostnað við brott­vís­un­ar­flug og síðan flug viðkom­andi aft­ur til lands­ins eft­ir að hann fengi rík­is­borg­ara­rétt­inn.

Rík­is­stjórn sem ætl­ar að af­nema all­ar sér­ís­lensk­ar regl­ur í út­lend­inga­mál­um ætti ekki að sætta sig við slík af­skipti trúnaðar­manns stjórn­ar­flokk­anna á alþingi. Dregið skal í efa að í nokkru ná­granna­ríki þekk­ist að lög­gjaf­ar­valdið seil­ist inn á verksvið fram­kvæmda­valds­ins á þann veg sem birt­ist í frum­kvæði Víðis Reyn­is­son­ar gagn­vart embætti rík­is­lög­reglu­stjóra og út­lend­inga­stofn­un.

Eft­ir að út­lend­inga­stofn­un, kær­u­nefnd út­lend­inga­mála og dóm­stól­ar hafa fjallað um mál og kom­ist að niður­stöðu og hafnað ein­stak­lingi er loka­ákvörðun nú færð til alþing­is. Þetta er í and­stöðu við meg­in­sjón­ar­miðið sem býr að baki ákvörðun­ar­valdi alþing­is um rík­is­borg­ara­rétt.

Þegar sagt er að þetta sé gert í nafni mannúðar er látið eins og op­in­ber­um stjórn­sýslu­stofn­un­um eða dóm­end­um hér beri ekki að hafa mannúð í huga þegar ís­lensk lög eru túlkuð. Vanti þann þátt í lög­in á þingmaður­inn að breyta því en ekki láta eins og hann sé sá eini sem taki mið af mannúð.

Alþingi hef­ur í sín­um verka­hring að veita rík­is­borg­ara­rétt í sér­stök­um til­vik­um. Deila má um beit­ingu þess valds eins og annað. Í til­viki Víðis horf­ir málið öðru­vísi við en t.d, varðandi Bobby Fischer. Hon­um hafði aldrei verið hafnað hér á lög­mæt­an hátt. Þá voru þing­menn ekki vís­vit­andi og mark­visst að taka fram fyr­ir hend­ur á lög­mætu stjórn­valdi og grafa und­an stofn­un­um sem starfa á grund­velli laga.

Dóms­málaráðherra virðist láta sér í léttu rúmi liggja að þannig sé vegið að því hverj­ir hafi hér „stjórn á því sem er að ger­ast“ í út­lend­inga­mál­um. Þor­björg Sig­ríður hreyf­ir ekki litla fing­ur til að verja sjálf­stæði og trú­verðug­leika stofn­ana á starfs­sviði henn­ar. Sig­mar Guðmunds­son, formaður þing­flokks ráðherr­ans, Viðreisn­ar, hef­ur „mik­inn skiln­ing á því að Víðir hafi gert þetta“.

Guðrún Haf­steins­dótt­ir formaður Sjálf­stæðis­flokks­ins sneri sér til for­sæt­is­ráðherra vegna þessa máls á alþingi fimmtu­dag­inn 5. júní. Hún taldi að Víðir hefði haft „póli­tísk og ólög­mæt af­skipti af mál­inu svo að niðurstaðan yrði hon­um þókn­an­leg“. Eng­inn sem fylgd­ist með viðbrögðum Víðis dreg­ur í efa rétt­mæti þessa mats Guðrún­ar. Taldi hún inn­grip nefnd­ar­for­manns­ins ekki aðeins „óboðlegt“ held­ur græfi það „und­an trausti á kerf­inu, jafn­ræði um­sækj­enda og lög­mæti ákv­arðana“.

Spurði Guðrún for­sæt­is­ráðherra hvernig hún sæi fyr­ir sér að rík­is­stofn­an­ir gætu sinnt lög­bundnu hlut­verki sínu væri þeim gert að bregðast við ólög­mæt­um gagnalek­um þing­manna. Hver væri afstaða for­sæt­is­ráðherra til þess að þingmaður tæki ein­hliða ákvörðun um að hafa áhrif á fram­kvæmd rétt­mætr­ar stjórn­valdsákvörðunar.

Kristrún Frosta­dótt­ir gerði lítið úr al­var­leika máls­ins, taldi upp­lýs­ingalek­ann létt­væg­an og eng­in lög hefðu verið brot­in. Útlend­inga­stofn­un hefði ekk­ert þurft að bregðast við upp­lýs­ing­un­um frá Víði. Það hefði ein­fald­lega mátt flytja skjól­stæðing hans úr landi.

Víðir bar einn ein­stak­ling af 19 í brott­vís­un­ar­hópn­um fyr­ir brjósti. Meðferð upp­lýs­ing­anna sem hann lak var ekki hlut­laus, held­ur mark­viss, hann vildi stöðva brott­vís­un síns manns.

Það er lág­mark að for­sæt­is­ráðherra sjái mál sem þetta í stærra sam­hengi en Kristrún Frosta­dótt­ir ger­ir: Trúnað inn­an þing­nefnda verður að virða; jafn­ræði borg­ara gagn­vart stjórn­kerf­inu er grund­vall­ar­regla; póli­tísk af­skipti af stjórn­sýslu­ákvörðunum má ekki af­greiða af léttúð.

Eng­inn vafi er á að í þessu til­viki voru trúnaðar­upp­lýs­ing­ar í vörslu þing­nefnd­ar mark­visst notaðar til að brjóta á bak aft­ur lög­mæt­ar stjórn­sýslu­ákv­arðanir. Til að bæta gráu ofan á svart forðast dóms­málaráðherra málið og for­sæt­is­ráðherra veg­ur að stjórn­sýsl­unni.