Hæstiréttur stendur með alþingi
Morgunblaðið, laugardagur 24. maí 2025.
Hæstiréttur Íslands, sjö dómarar, felldi sögulegan dóm miðvikudaginn 21. maí í máli þar sem deilt var um hvort alþingi hefði staðið rétt að lagasetningu. Staðfesting réttarins á héraðsdómi um málið hefði leitt til uppnáms á alþingi og grafið undan þrískiptingu ríkisvaldsins.
Í nóvember 2023 lagði matvælaráðherra til breytingu á búvörulögum. Heimila skyldi fyrirtækjum í eigu eða undir meirihlutastjórn frumframleiðenda (þ.e. bænda) að eiga með sér samstarf um afmarkaða þætti, þ.e. rýmka svigrúm slíkra félaga gagnvart ákvæðum samkeppnislaga. Einkum var horft til reglna ESB.
Í meðferð alþingis tók frumvarpið breytingum sem meirihluti atvinnuveganefndar þingsins kynnti í mars 2024. Í stað þess að talað væri um félög frumframleiðenda lagði nefndin til að notað yrði orðið framleiðendafélög og skilgreindi undanþágur slíkra félaga frá ýmsum ákvæðum samkeppnislaga. Urðu breytingartillögur nefndarinnar að lögum. Risu margir til andmæla og taldi samkeppniseftirlitið að við þetta fengju íslenskar afurðastöðvar undanþágur frá samkeppnislögum sem hvergi þekktust í nágrannaríkjum.
Eftir gildistöku laganna höfðaði Innnes ehf. í ágúst 2024 mál gegn samkeppniseftirlitinu. Hafði eftirlitið synjað beiðni um íhlutun gagnvart framleiðendafélögum vegna undanþáguheimildanna sem þau nutu. Féll héraðsdómur í málinu í nóvember 2024.
Héraðsdómarinn taldi formskilyrðum 44. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands ekki fullnægt. Hún hljóðar svo: „Ekkert lagafrumvarp má samþykkja fyrr en það hefur verið rætt við þrjár umræður á Alþingi.“ Taldi dómarinn ákvæðið kveða afdráttarlaust á um tilgreindan umræðufjölda á þingi. Gjörbreyting á frumvarpinu í nefnd hefði kallað á endurflutning þess. Þrjár umræður hefðu aldrei fengist.
Samkeppniseftirlitið var sammála því að ekki ætti að una þessum lögum en varð nú að meta hvort áfrýja ætti dóminum. Miklu meira var raunar í húfi eftir að héraðsdómurinn féll en spurningin um samkeppnisreglur. Sótti eftirlitið um leyfi til að áfrýja málinu beint til hæstaréttar og var það veitt í desember 2024 á þeim grunni að dómur í því gæti haft fordæmisgildi og verulega almenna þýðingu meðal annars um túlkun 44. gr. stjórnarskrárinnar og endurskoðunarvald dómstóla um stjórnskipulegt gildi laga.
Í reifun hæstaréttar á málinu segir að horfa verði til þess að matskennt sé hvenær breytingartillaga við frumvarp feli í sér slíka gerbreytingu að alþingi sé rétt að fara með hana sem nýtt og sjálfstætt frumvarp samkvæmt 44. gr. stjórnarskrárinnar. Þótt svigrúm þingsins sé ekki óheft að þessu leyti verði að ætla því víðtækt svigrúm til mats um þau atriði sem hér skipti máli. Það sé ekki á valdsviði dómstóla að endurskoða pólitískt mat kjörinna fulltrúa á alþingi sem hafi búið að baki breytingartillögu atvinnuveganefndar fyrir aðra umræðu frumvarpsins og þingið samþykkti síðan að lokinni þriðju umræðu.
Dómararnir sjö féllust því ekki á að með breytingunni á búvörulögunum í mars 2024 hefðu þingmenn „farið út fyrir það svigrúm sem þingið nyti til breytinga á frumvarpi þannig að brotið hefði verið gegn 44. gr. stjórnarskrárinnar“. Samkeppniseftirlitið var því sýknað af kröfu Inness ehf. og lögin standast stjórnarskrána.
Í dóminum er lýst valdmörkum á milli dómenda og þingmanna í ljósi þrískiptingar ríkisvaldsins. Þá er farið nákvæmlega yfir gang málsins á þingi. Allt frá því að matvælaráðherra flutti framsöguræðu sína fyrir frumvarpinu og þar til afgreiðslu þess lauk var ætlunin að þingmenn og sérstaklega atvinnuveganefnd færu rækilega í saumana á frumvarpinu. Það ætti að skapa íslenskum landbúnaði hagfelldari starfsskilyrði, þar á meðal kjötafurðastöðvum.
Telja dómararnir að breytingartillaga atvinnuveganefndar hafi lotið að sömu löggjöf og upphaflegt frumvarp. Með tillögunni hafi hins vegar undanþágur frá samkeppnislögum verið rýmkaðar umtalsvert miðað við upphaflegt frumvarp, meðal annars þannig að þær næðu í reynd til allra kjötafurðastöðva án tillits til þess hvort þau fyrirtæki væru í eigu eða undir stjórn frumframleiðenda. Þá hafi breytingarnar falið í sér að þrátt fyrir ákvæði samkeppnislaga væri afurðastöðvunum heimilt að sameinast, gera með sér samkomulag um verkaskiptingu og hafa með sér annars konar samstarf án afskipta samkeppniseftirlitsins.
Hanna Katrín Friðriksson atvinnuvegaráðherra flutti í febrúar 2025 frumvarp um að fella umdeildu ákvæðin í búvörulögunum úr gildi. Nú þegar hæstiréttur hefur staðfest lögmæti þeirra kemur eðlilega hik á ráðherrann.
Með vísan til dóms hæstaréttar er unnt að benda á ýmsar rangfærslur í málflutningi andstæðinga breytinganna frá í fyrra. Þingmennirnir sem sinntu nefndarstarfi sínu af kostgæfni hafa greinilega sætt ómaklegu ámæli.
Venjulega fagna þeir sem sýknaðir eru í hæstarétti. Það á þó ekki við um Pál Gunnar Pálsson, forstjóra samkeppniseftirlitsins, sem sagði 22. maí við RÚV að málsvarar laganna hefðu „með mjög markvissum hætti haldið röngum upplýsingum að almenningi og bændum“. Þeir hefðu beinlínis „logið“ því að hér væri verið að gera það sama og gert væri í kringum okkur.
Í þessu efni gerist ekkert einsleitt í kringum okkur. Innan ESB gilda til dæmis ekki lagaskilyrði um eignarhald bænda á undanþágufyrirtækjum, þar er ekki síður hugað að athöfnum og markmiðum fyrirtækja.
Sjónarhorn samkeppniseftirlitsins hér er mjög þröngt sé litið til samkeppnisstöðu þjóðarinnar og fæðuöryggis.