Verðbólguslagurinn harðnar
Morgunblaðið, laugardagur 27. maí 2023.
Efnahagsumræður hér fara gjarnan út um víðan völl þegar teknar eru óvinsælar ákvarðanir eins og til dæmis um hækkun vaxta. Nú bar það til dæmis við að ýmsir vildu að kveikt yrði á græna ESB-aðildarljósinu vegna hennar.
Þá er alveg litið fram hjá því að allir stjórnmálaflokkar eru sammála um að ESB-aðild komi ekki til álita nema stjórnarskránni sé breytt. Þá vilja flokkarnir allir umboð frá kjósendum í þjóðaratkvæðagreiðslu áður en aðildarþráðurinn sé tekinn upp gagnvart ESB. Fyrsta skref ESB-aðildarflokkanna verður væntanlega að kynna tillögur á þingi, annars vegar um breytingu á stjórnarskránni og hins vegar um þjóðaratkvæðagreiðslu um ESB-aðildarviðræðurnar.
Peningastefnunefnd 24. maí 2023 (mynd: seðlabankinn).
Þegar peningastefnunefnd Seðlabanka Íslands tilkynnti 24. maí að vextir bankans hækkuðu um 1,25 prósentur og yrðu 8,75% á sjö daga bundnum innlánum, sagði í tilkynningu nefndarinnar að efnahagsumsvif í landinu hefðu „verið kröftug“ á árinu og í þjóðhagsspá bankans væri nú spáð 4,8% hagvexti í ár, en í febrúar 2023 spáði seðlabankinn 2,6% hagvexti á árinu. Sagt var að vöxtur innlendrar eftirspurnar vægi þungt í auknum hagvexti en einnig væri útlit fyrir „kröftugri umsvif í ferðaþjónustu“ en talið var í febrúar.
Þensluna, sem veldur því að verðbólga mældist 9,9% í apríl og jókst lítillega frá því í mars, má því rekja til „kröftugra umsvifa“ sem birtast meðal annars í því að atvinnuleysi mældist aðeins 2,3% í apríl og dróst saman um 0,8 prósentustig á milli mánaða, eins og segir í tilkynningu frá hagstofunni.
Við því var búist að ferðaþjónustan tæki vel við sér að heimsfaraldrinum loknum, en hraði viðbragðsins og umfang er meira en vænst var. Þrýstingur á ríkissjóð og krafan um aukin ríkisútgjöld var mikil á tíma faraldursins. Nú er ljóst að taka þurfti í verðbólgubremsuna fyrr en gert var. Hjólin snerust of hratt.
Ásgeir Jónsson seðlabankastjóri sagði að verðbólgan hér væri „á nokkuð breiðu bili, ansi margt að hækka“. Þá væru „gríðarlega mikil áhrif af síðustu kjarasamningum“. Þau kæmu „mjög hratt inn í hagkerfið“. Fólk væri „að eyða þeim peningum sem það fékk í umslagið“. Í löndunum í kringum okkur hefðu svona samningar ekki átt sér stað og þar væri verðbólgan farin að hjaðna. Þetta væri alltaf spurning um markmið fólks og leiðir. Aðilar vinnumarkaðarins gætu ekki firrt sig ábyrgð.
Kristrún Frostadóttir, formaður Samfylkingarinnar, ræddi efnahagsmál við forsætisráðherra á alþingi þriðjudaginn 23. maí, daginn fyrir vaxtaákvörðunina, og hóf ræðu sína á þessum huggunarorðum: „Þó að mistök hafi verið gerð þá þýðir ekki að gefast upp núna. Mig langar til að stappa aðeins stálinu í hæstvirta ríkisstjórn.“ Flokksformaðurinn sagði einnig: „Vissulega hafa verið gerð mistök í hagstjórninni en það þýðir ekki að hengja haus yfir því.“
Katrín Jakobsdóttir forsætisráðherra svaraði og hafnaði þessu tali flokksformannsins um „einhvers konar mistök“. Frá heimsfaraldrinum hefði þjóðin komið „með þá einstöku stöðu að kaupmáttur allra“ jókst á tíma faraldursins. Ríkissjóði hefði verið beitt „af fullum þunga, jafnvel of mikið“, segðu menn núna þótt stjórnin hefði verið gagnrýnd fyrir „að ganga ekki nógu langt“. Síðan hefði stjórnin „gripið til markvissra aðgerða til að kæla hagkerfið, hægja á fjárfestingu“ og boðað „aukið aðhald á tekju- og gjaldahlið“.
Kristrún Frostadóttir skuldar skýringu á því sem hún telur „mistök“ í hagstjórninni. Af viðtali við hana hér í blaðinu fyrir viku má ráða að leið hennar sé að hækka útgjöld til heilbrigðismála og hækka skatta. Varla kallast það aðhaldsstefna?
Flest bendir til að undir stjórn Kristrúnar stefni Samfylkingin að handstýrðu millifærslukerfi undir pólitískri forsjá. Þrá hennar eftir að komast í fjármálaráðuneytið ráðist af áhuga hennar á að fá að handleika stjórnvöl slíks kerfis.
Í samtali við mbl.is 24. maí sagði Bjarni Benediktsson fjármála- og efnahagsráðherra að stjórnvöld hefðu mestar áhyggjur núna af viðkvæmustu hópunum, annars vegar tekjulægstu einstaklingunum með minnst borð fyrir báru og hins vegar þeim sem væru á húsnæðismarkaði með óverðtryggða vexti. Fjármálafyrirtækin yrðu að koma til móts við viðskiptamenn sína, eins og þau segðust ætla að gera. Af hálfu stjórnvalda yrði fylgst mjög vel með því. Ráðherrann sagði einnig að aðhald réði ákvörðunum í ríkisfjármálum, það hefði þó mátt vera meira.
Bjarni sagðist hafa orðið fyrir mestum vonbrigðum vegna þess hve illa hefði gengið „að stilla saman aðgerðir stjórnvalda og vinnumarkaðar“. Það yrði að finna „nýjan jafnvægispunkt“ í hagkerfinu.
Á lýðveldistímanum hefur enginn setið lengur í embætti fjármálaráðherra en Bjarni Benediktsson, eða í 10 ár. (Eysteinn Jónsson Framsóknarflokki var samtals fjármálaráðherra í 13 ár, þar af fimm, 1934-1939, fyrir stofnun lýðveldisins.)
Bjarni hefur sem ráðherra leitt mörg mikilvæg verkefni til farsællar niðurstöðu og er einkennilegt að Kristrún Frostadóttir telji sér sæma að víkja að störfum hans á þann veg sem hún gerir. Þau eru í anda þeirrar áráttu andstæðinga hans að vega að manninum en ekki verkum hans.
Í fyrrnefndu viðtali á mbl.is fer Bjarni lofsamlegum ummælum um samstarf sitt og Katrínar Jakobsdóttur, stjórnarsamtarfið hafi skilað góðum árangri en á hinn bóginn geti verið „krefjandi að sætta ólík sjónarmið og það [geti] dregið úr skerpunni í pólitísku sýninni“.
Nú reynir enn á samstarf þeirra, að þessu sinni í slagnum við verðbólguna.