Kolefnisbinding í mold
Framkvæmd alþjóðasamninga um loftslagsmál setur sífellt meiri svip á samskipti þjóða. Hvað sem líður áliti á spálíkönum um hlýnun jarðar eru samningarnir bláköld staðreynd. Við þjóðréttarskuldbindingar ber að standa.
Kyoto-bókunin er bókun við rammasamning Sameinuðu þjóðanna (SÞ) um loftslagsbreytingar, Ríó-samninginn frá árinu 1992. Bókunin var samþykkt í japönsku borginni Kyoto í lok árs 1997. Rammasamningi SÞ er ætlað að koma í veg fyrir hættulega röskun á loftslagskerfinu af mannavöldum, tryggja matvælaframleiðslu í heiminum og að efnahagsþróun sé sjálfbær.
Ísland fullgilti Kyoto-bókunina 23. maí 2002. Í bókunina var sett sérstakt ákvæði fyrir lítil hagkerfi sem kallað er íslenska ákvæðið. Þar er brugðist við vanda smáþjóða, einstök verkefni geta haft mikil hlutfallsleg áhrif á heildarlosun þeirra á efnum sem valda gróðurhúsaáhrifum. Kyoto-bókunin gilti til 2020 og er sérákvæðið nú úr sögunni.
Í skjól ESB
Á fyrsta skuldbindingartímabili Kyoto-bókunarinnar (2008-2012) fékk Ísland rýmri heimildir en önnur þróuð ríki, auk tímabundinnar og skilyrtrar undanþágu fyrir nýja stóriðju enda nýtti hún endurnýjanlega orku.
Þegar leið að öðru skuldbindingartímabili (2013-2020) var ljóst að losun frá stóriðju myndi falla undir viðskiptakerfi ESB og að frekari undanþága fyrir stóriðju innan Kyoto-bókunarinnar yrði torsótt.
Árið 2005 kom Evrópusambandið á fót viðskiptakerfi með losunarheimildir gróðurhúsalofttegunda í tengslum við mótvægisaðgerðir ESB samkvæmt Kyoto-bókuninni. Viðskiptakerfið, ETS (e. Emission Trading System), er helsta stjórntæki sambandsins til að ná fram samdrætti í losun gróðurhúsalofttegunda.
Samið var við ESB um að Ísland færi undir sameiginlegt markmið með ríkjum ESB á tímabilinu 2013 til 2020. Það leysti vanda Íslands varðandi stóriðju, þar sem stóriðjan var þá ekki innan beinna skuldbindinga Íslands gagnvart Kyoto-bókuninni og engra sérákvæða reyndist þörf.
Ísland fékk úthlutað heimildum um losun sem var utan viðskiptakerfisins, þ.e. frá samgöngum, sjávarútvegi, landbúnaði, minni iðnaði og meðferð úrgangs. Skuldbindingar þar voru einkum reiknaðar út frá þjóðarframleiðslu á mann. Þar er Ísland með háa kröfu, en á móti kom að Ísland samdi um að mega nýta ávinning af skógrækt og landgræðslu á móti losun, sem er heimilt í Kyoto-bókuninni en ríki ESB máttu ekki nýta sér samkvæmt innri reglum sambandsins.
Undir ESA-eftirlit
Parísarsamkomulagið frá 12. desember 2015 tók við af Kyoto-bókuninni sem gilti til 2020. Markmið samkomulagsins er að stöðva aukningu í útblæstri gróðurhúsalofttegunda á heimsvísu og ná að halda hnattrænni hlýnun innan við 2°C.
Ísland hélt áfram samfloti við ESB eftir niðurstöðuna í París og sömdu Íslendingar og Norðmenn við ESB um fyrirkomulag samstarfsins árið 2019. Var þessi skipan þátttöku í alþjóðasamstarfi um loftslagsmál lögfest hér árið 2020 með breytingum á loftslagslögum frá 2012.
Um þetta allt gildir ofurflókið regluverk en þó er einfalt að átta sig á því að þjóðréttarlega hafa íslensk stjórnvöld skuldbundið sig til að starfa innan þess og lög hafa verið sett sem staðfesta að EES-samstarfið víkkaði út fyrir EES-samninginn með ákvörðunum alþingis og lögfestingu í loftslagsmálum. Eftirlitsstofnun EFTA, ESA, fylgist nú með framkvæmd íslenskra stjórnvalda og Íslendinga á þessum skuldbindingum.
Í stuttu máli má segja að hér hafi orðið hljóðlát bylting á réttarstöðu þjóðarinnar frá því að fyrstu skrefin voru stigin með Kyoto-bókuninni árið 1997. Hafa ekki orðið neinar sambærilegar stjórnmáladeilur um alþjóðlega hlið þessara mála og jafnan verða þegar teknar eru ákvarðanir um þjóðréttarleg málefni sem hafa bein áhrif á efnahags- og atvinnustarfsemi landsmanna.
Nú undir lok febrúar 2021 sendu stjórnvöld uppfærð markmið íslenska ríkisins í loftslagsmálum til skrifstofu loftslagssamnings Sameinuðu þjóðanna. Markmiðin eru sameiginleg með Evrópusambandinu og Noregi. Þau fela í sér samdrátt í losun, um 55% eða meira til ársins 2030, miðað við árið 1990. Hlutur Íslands í markmiðinu er 29% samdráttur í losun til ársins 2030 miðað við árið 2005, varðandi losun utan viðskiptakerfis ESB.
Virkja verður moldina
Mönnum er gjarnt að líta til samdráttar í stóriðju og samgöngum þegar hugað er að leiðum til að minnka útblástur. Það skýrist þó sífellt betur að ekki tekst að ná markverðum árangri til mótvægis við gróðurhúsaáhrifin án þess að virkja moldina, það er auka kolefnisbindingu með landnotkun. Ríkisstjórnin ákvað í desember 2020 að efla aðgerðir á sviði landnotkunar til að auðvelda Íslendingum að ná settu marki um kolefnishlutleysi fyrir 2040.
Í júlí 2019 gaf umhverfis- og auðlindaráðuneytið út áætlun um bætta landnýtingu í þágu loftslagsmála. Þar voru kynntar fimm aðgerðir sem eiga að stuðla að aukinni kolefnisbindingu og bættri landnotkun í þágu loftslagsmála:
(1) Efling nýskógræktar til kolefnisbindingar; (2) efling landgræðslu til kolefnisbindingar; (3) hertar takmarkanir á framræslu votlendis og bætt eftirlit; (4) átak í endurheimt votlendis og (5) samstarf við sauðfjárbændur um minni losun gróðurhúsalofttegunda og aukna bindingu kolefnis við búskap og landnotkun.
Þessum aðgerðum er meðal annars fylgt fram af samtökum og áhugamannahópum og má í því sambandi nefna þessi verkefni:
Votlendissjóður er sjálfseignarstofnun sem vinnur að endurheimt votlendis, stöðvar losun koltvísýringsígilda, eflir líffræðilega fjölbreytni, fuglalíf og bætir vatnsbúskap í veiðiám.
Kolefnisbrúin snýst um að ræktendur um land allt geti með plöntun og umhirðu skóga, kolefnisjafnað sína eigin starfsemi og selt þá þjónustu til annarra, jafnvel til stórra og meðalstórra fyrirtækja. Lögð er áhersla á að ferlið sé vottað og úttektaraðilar sannreyni að umsamin ræktun fari fram með tilheyrandi kolefnisbindingu.
Skógræktarfélag Íslands og Landvernd stofnuðu og standa að Kolviði með það að markmiði að Íslendingar verði fyrsta þjóð heims til að kolefnisjafna útblástursáhrif samgöngutækja sinna með skógrækt og uppgræðslu lands.
Loftslagsvænn landbúnaður er verkefni þar sem bændum og öðrum landeigendum gefst kostur á að efla þekkingu á aðgerðum til að draga úr kolefnisspori landbúnaðarins með breyttri landnýtingu, ræktun, áburðarnotkun og fóðrun, auk kolefnisbindingar. Þeir sem afla sér þessarar þekkingar öðlast rétt til styrkumsókna til að hrinda aðgerðum í framkvæmd.
Tengsl landnotkunar og landbúnaðar við loftslagsbreytingar eru mun víðtækari en birtist í þessum verkefnum. Þau sýna hins vegar svart á hvítu bein áhrif alþjóðlegra loftslagssamninga hér.
Þarna er ekkert vikið að matvælaframleiðslu, garð- eða grasrækt og búfjárhaldi. Rannsóknir sýna þó að beit er ekki síður áhrifamikil til að binda kolefni en ræktun skóga og því er haldið fram að kolefni bundið í jarðvegi vegna beitar geymist þar lengur en gerist í skógi.
Vegferðin innan ramma þessara víðtæku og skuldbindandi alþjóðasamninga er rétt að hefjast. Framkvæmd þeirra stendur okkur mun nær og hefur meiri áhrif á daglegt líf okkar en margir eldri og gamalgrónir samningar.