17.8.2024

Flokkarnir leita að fótfestu

Morgunblaðið, laugardagur 17. ágúst 2024.

Hvort sem gengið verður til kosn­inga um vorið eða haustið 2025 búa stjórn­mála­flokk­arn­ir sig nú und­ir síðasta þing­vet­ur kjör­tíma­bils­ins.

Kristrún Frosta­dótt­ir formaður Sam­fylk­ing­ar­inn­ar seg­ist hafa unnið að því að móta nýja stefnu flokks­ins í öll­um helstu mála­flokk­um. Seg­ist hún búa yfir stefnu í efna­hags- og at­vinnu­mál­um sem taki tvö kjör­tíma­bil, ef ekki tíu ár, að hrinda í fram­kvæmd.

Viðreisn var stofnuð vorið 2016 um eitt mál, aðild Íslands að Evr­ópu­sam­band­inu (ESB). Nú tel­ur flokk­ur­inn að með áherslu á upp­töku evru í stað krón­unn­ar nái hann frek­ar til kjós­enda en með kynn­ingu á kost­um aðild­ar að ESB. Sá galli er á þess­um mála­til­búnaði að tals­menn ESB segja Íslend­inga ekki fá evru án aðild­ar að sam­band­inu.

Ekki verður rætt við ESB um aðild nema þjóðin samþykki það fyrst í at­kvæðagreiðslu. Þá er aðild úti­lokuð án breyt­ing­ar á stjórn­ar­skránni. Á þing­inu sem nú sit­ur er ekki meiri­hluti fyr­ir slíkri þjóðar­at­kvæðagreiðslu. Ekki ból­ar held­ur á nein­um til­lög­um um breyt­ingu á stjórn­ar­skrá sem heim­ili aðild.

Hvort tek­ist verður á um ESB-málið í aðdrag­anda þing­kosn­ing­anna kem­ur í ljós. Lík­legt er að Viðreisn hverfi sem stjórn­mála­flokk­ur áður en þetta mál flokks­ins kemst á dag­skrá.

Auk Sam­fylk­ing­ar og Viðreisn­ar eru þrír flokk­ar í and­stöðu við rík­is­stjórn­ina á alþingi. Vegna lausung­ar í skipu­lagi þess­ara þriggja flokka er erfitt að átta sig á hvert þeir stefna. Tveir eru for­ingja­flokk­ar: Miðflokk­ur­inn og Flokk­ur fólks­ins. Þar ráða duttl­ung­ar for­ingj­ans. Í Pír­öt­um er ósam­stæður hóp­ur fólks sem fylk­ir sér af hag­kvæmnis­ástæðum und­ir flokks­merk­inu.

20240409-Rikisrad-BB-1-Ríkisráðsfundur  við skipun annars ráðuneytis Bjarna Benediktssonar, 9. apríl 2024.

Mat Hild­ar Sverr­is­dótt­ur, for­manns þing­flokks sjálf­stæðismanna, hér í blaðinu fyr­ir viku er rétt þegar hún tel­ur „úti­lokað“ að nú­ver­andi stjórn­ar­sam­starf haldi áfram eft­ir næstu kosn­ing­ar.

Hún bend­ir einnig rétti­lega á að ábyrg rík­is­fjár­mál séu og verði áherslu­mál Sjálf­stæðis­flokks­ins. Við upp­haf stjórn­ar­sam­starfs­ins hafi er­indið verið „að efla innviði í heil­brigðis- og fé­lags­lega kerf­inu fyr­ir utan auðvitað covid-tím­ann með öll­um þeim marg­vís­lega kostnaði“. Núna verði er­indið að vera annað. Ríkið eigi að minnka um­svif sín, ein­falda leik­regl­urn­ar og leyfa „fólki með hug­mynd­ir og atorku að blómstra öllu sam­fé­lag­inu til góðs“.

Um leið og und­ir þetta er tekið er óhjá­kvæmi­legt að minna á að um mark­mið í þágu atorku­samra ein­stak­linga ræða sjálf­stæðis­menn aðeins af al­vöru í eig­in hópi. Eng­ir for­ystu­menn annarra stjórn­mála­flokka eiga frum­kvæði að sam­starfi við sjálf­stæðis­menn til að auka svig­rúm frum­kvöðla og fyr­ir­tækja.

Hild­ur Sverr­is­dótt­ir minnti jafn­framt á að með Sjálf­stæðis­flokk­inn utan rík­is­stjórn­ar „væri sam­fé­lagið á verri stað“, að öðrum ólöstuðum hefði flokk­ur­inn átt „lang­mest­an þátt í að skapa“ gott ís­lenskt sam­fé­lag.

Með þetta í huga er ein­kenni­legt að þeir sem líta á sig sem ein­læga tals­menn frels­is og lít­illa rík­is­um­svifa gagn­rýni for­ystu­menn Sjálf­stæðis­flokks­ins í stað þess að benda á for­sjár­stefnu annarra flokka. Þeir sem segj­ast vera mál­svar­ar einka­rekstr­ar og lít­ils op­in­bers reglu­verks en draga með mál­flutn­ingi sín­um úr trausti til Sjálf­stæðis­flokks­ins fæla kjós­end­ur frá hon­um og opna and­stæðing­um eig­in skoðana leið til valda.

Sam­eig­in­leg mál­efni rík­is­stjórn­ar­flokk­anna vega ekki eins þungt og áður. Þá bein­ist at­hygl­in að ólík­um viðhorf­um flokk­anna þriggja. Allt ýtir þetta jafn­framt und­ir gagn­rýni á mála­miðlan­ir inn­an stjórn­ar­inn­ar.

Inn­an Sjálf­stæðis­flokks­ins heyr­ast radd­ir um að ekki sé haldið rétt á rík­is­fjár­mál­um. Því er til dæm­is haldið fram að sam­setn­ing rík­is­út­gjalda sé um­hugs­un­ar­efni, fjár­fest­ing­ar hafi minnkað en launa­kostnaður og til­færsl­ur vegi æ þyngra. Þetta er „ískyggi­leg þróun“ sagði í leiðara Morg­un­blaðsins 13. ág­úst.

All­ir stjórn­mála­flokk­ar hafa viljað auka rétt fólks til elli­líf­eyr­is og ör­orku­bóta. Að kalla þetta „ískyggi­lega þróun“ er lang­sótt og sama á við um aðrar sam­fé­lags­leg­ar til­færsl­ur. Röng út­lend­inga­stefna hef­ur þó sett strik í reikn­ing­inn.

Fjár­fest­ing­ar ráðast af fram­kvæmda­getu. Bygg­ing hjúkr­un­ar­heim­ila hef­ur vissu­lega dreg­ist. Nú er þó stefnt að mark­viss­ari fram­kvæmd­um í sam­vinnu við einkaaðila. Fram­kvæmd­ir við meðferðar­kjarna Land­spít­al­ans taka lengri tíma en ætlað var. Reykja­vík­ur­borg tef­ur sam­göngu­bæt­ur vegna and­stöðu við einka­bíl­inn.

Op­in­ber­ar launa­greiðslur taka sí­fellt meira mið af því sem ger­ist á al­menn­um launa­markaði. Launa­hækk­an­ir um­fram ákveðið mark valda verðbólgu.

Leiðari Morg­un­blaðsins var skrifaður af því að Bjarni Bene­dikts­son for­sæt­is­ráðherra sagði við mbl.is 9. ág­úst að umræðan um þátt rík­is­fjár­mál­anna í verðbólguþró­un­inni væri á mikl­um villi­göt­um. Það sýndi til dæm­is nýj­asti rík­is­reikn­ing­ur, fyr­ir árið 2023. Af­kom­an væri þriðja árið í röð hundrað millj­örðum betri en stóð í fjár­lög­um. Af­komu­bati í rík­is­fjár­mál­un­um væri gríðarleg­ur og lík­lega ná­lægt því að vera met.

Þetta sýn­ir að fjöl­miðlaum­ræður gagn­rýn­enda rík­is­fjár­mál­anna eru ekki á grund­velli raun­talna, reisi þeir mál­flutn­ing sinn á töl­um fjár­laga. Hag­stæð niðurstaða í rík­is­rekstr­in­um fell­ur ekki að aðfinnsl­un­um. Það er síðan sjálf­stætt rann­sókn­ar­efni hvers vegna ráðherr­ar og alþing­is­menn hafa ekki aðgang að hald­betri hag­töl­um og áætl­un­um við gerð fjár­laga.

Sá mál­flutn­ing­ur stenst ekki gagn­rýni að illa hafi verið haldið á fjár­mál­um ís­lenska rík­is­ins frá ár­inu 2013. Sveifl­ur og dýf­ur hafa verið mikl­ar en festa hef­ur verið við stjórn­völ­inn. Eng­in rök standa til ann­ars.