15.11.2021 10:18

Finnar seinka skóladegi

Leiðir til að auka vellíðan og árangur í skólum eru af margvíslegum toga. Æskilegt er að tvinna þetta sem best saman.

Magnús Þór Jónsson, skólastjóri í Seljaskóla, er nýr formaður Kennarasambands Íslands. Hann segir í Morgunblaðinu í dag (15. nóv.) að hann hafi kynnt sér fræðslu­mál víða er­lend­is og ráði af því að skólastarf hér á Íslandi sé í mörgu til­liti „ansi gott“. Það sé þó ekki unnt að líta fram hjá því „að þriðjung­ur drengja geti ekki lesið sér til gagns við lok grunn­skól­ans“ . Þá hafi hann miklar áhyggjur eft­ir sjö ára starf í Selja­skóla „af líðan stúlk­an á mið- og ung­linga­stigi skól­ans “ þar þurfi að bregðast við. Þá sé um­hverfi skól­a mjög ólíkt og í Breiðholt­inu sé til dæmis mik­ill fjöldi nem­enda af er­lend­um upp­runa og mikilvægt sé að koma sem best til móts við þá krakka. Magnús Þór vill líka halda því til haga að í mörgu til­liti séu Íslend­ing­ar að gera góða hluti. „At­vinnu­lífið snýst, aldrei hafa fleiri farið í há­skóla­nám, við eig­um framúrskarandi fólk í vís­inda­starfi og íþrótt­um og svo mætti áfram telja. Sam­kvæmt þessu er margt gott í skóla­mál­um á Íslandi,“ segir hann.

854646Á í mars 2021 samþykkti alþingi menntastefnu til ársins 2030. Fyrsta aðgerðaáætlunin á grundvelli þessarar stefnu var birt 28. september 2021. Þar eru 9 meginaðgerðir tilgreindar sem snerta fimm meginatriði menntastefnunnar: (1) jöfn tækifæri fyrir alla, (2) kennslu í fremstu röð, (3) hæfni fyrir framtíðina, (4) vellíðan í öndvegi og (5) gæði í forgrunni.

Menntastefnan var unnin undir handarjaðri OECD, efnahags- og framfarastofnunarinnar í París. Að baki stefnunni er umfangsmikið samráð og greiningarvinna allt frá árinu 2018. Það ár var síðasta PISA-könnunin (Programme for International Student Assessment) gerð á vegum OECD. Ný könnun átti að fara fram í ár en var frestað til 2022 vegna heimsfaraldursins, þar verður höfuðáhersla lögð á að kanna stærðfræðikunnáttu 15 ára unglinga.

Þjálfun í að taka próf skiptir máli þegar kemur að þátttöku í PISA-könnunum ekki síður en þekking á því námsefni sem um er að ræða. Þá hvetur PISA-samstarfið einnig til þess að skólar og þjóðir hafi þrek til að horfast í augu við eigin stöðu í samanburði við aðra. Hvorugt fer hátt í opinberum umræðum um íslensk menntamál, að próf og einkunnir skipti máli og að upplýsingar séu birtar sem auðveldi samanburð á milli skóla.

Reglulega verða hér umræður um hvíldar- og svefntíma nemenda í skólum. Sumir sérfræðingar telja jafnvel nauðsynlegt að allt þjóðfélagið lagi sig að breytingu á klukkunni til að vellíðan aukist á þessu mikilvæga sviði.

Draga má í efa hvort svo stórt skref þurfi að stíga vegna þessa, hvort ekki sé nær að huga að upphafi skóladags og kennslustunda.

Finnar standa sig almennt vel í PISA-könnunum og oft er þess vegna litið til Finnlands þegar hugað er að umbótum í menntamálum. Finnska ríkisútvarpið YLE birtir í dag (15. nóv.) frétt um að skóladagurinn hefjist sjaldan klukkan 08.00 í finnsku borgunum Helsinki, Turku og Tampere. Á þessum vetri hafi verið ákveðið að seinka upphafi kennslustunda í framhaldsskólum eftir áralangar umræður um málið. Í flestum tilvikum sé um 15 til 30 mínútna seinkun að ræða. Í Turku sé gerð tilraun með að hefja ekki kennslu fyrr en 08.30.

Jussi Paavola, fræðslustjóri framhaldsskóla í borginni, segir að foreldrar og nemendur hafi óskað eftir breytingu í þessa átt. Þá segir hann rannsóknir sýna að unglingum gagnist að fá að sofa lengur á morgnana. Tilraunin mælist vel fyrir.

Í Tampere var ákveðið að hefja skólastarf kl. 08.15 bæði til að koma til móts við svefnþörfina og einnig til að minnka umferðarálagið með því að dreifa því.

Það er á valdi stjórnenda einstakra skóla í Helsinki að ákveða hvenær kennsla hefst á morgnana. Þar hefst kennsla í sumum skólum ekki fyrr en 09.00. Finnskar rannsóknir sýna að um 20% ungra Finna glímir við svefnvandamál.

Leiðir til að auka vellíðan og árangur í skólum eru af margvíslegum toga. Æskilegt er að tvinna þetta sem best saman án þess að slá af aga og kröfum sem gera verður til að allir fái notið sín í nútíma samfélagi.